Tìm hiểu về chakra

Chakra là gì?


Trong bộ truyện Naruto, chakra là năng lượng thiết yếu cho việc thực hiện một nhẫn thật hay ảo thuật đơn giản nhất.

Trong đời thực: Trong Ấn Độ giáo và một số nền văn hóa châu Á, một chakra (Devanagari: चक्र, Tiếng Việt: Luân xa) được cho là một nexus của năng lượng tâm linh hay/và sinh lý ẩn trong cơ thể con người.
Xem thêm tại: wikipedia

Nguồn gốc Chakra


Phần này có vẻ chưa đúng lắm? Hãy giúp chúng tôi hoàn thiện :D

Theo truyền thuyết, từ lúc hình thành hình dáng con người, chiến tranh đã không ngừng xảy ra, mặt đất nhuộm đầy máu. Hấp thụ những giọt máu ấy, thần mộc (Shinju) phát triển và không bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, thần mộc đơm hoa kết trái thành trái Chakra duy nhất. Vào thời điểm đó một tộc nhân Otsutsuki đến từ miền viễn xứ xa xôi, bà hoàng Otsutsuki Kaguya đã ăn trái cấm và trở thành cội nguồn chakra. Sau đó hai con trai bà là Hagoromo và Hamura cũng được thừa hưởng chakra từ bà.

Hagoromo đã truyền chakra cho loài người vì ông tin Charka chính là sức mạnh có thể liên kết mọi thứ trên thế giới và ông giảng dạy việc chakra dùng để kết nối giữa người với người. Lục đạo hiền nhân còn dùng chakra để truyền bá nhẫn đạo cho nhẫn giới với mong muốn hòa bình.

Tuy nhiên, sau này Hắc Zetsu tiết lộ thật ra nguồn gốc chakra thuộc về Kaguya, còn Thập Vĩ chỉ là vật thể do bà tạo ra bởi ý chí mong muốn đòi lại chakra đã bị chia ra giữa hai người con của bà. Còn theo Otsutsuki Momoshiki, trái chakra là có thật và nhiệm vụ của Kaguya là đến trái đất để cướp lấy nó.

Cách sản sinh Chakra


Chakra được sản sinh ra nhờ sự kết hợp giữa thể lực và sinh lực. Trong đó:

  • Thể lực là năng lượng sống còn được tạo ra bên trong tế bào cơ thể sống

  • Sinh lực là năng lượng tinh thần và sức mạnh ý chí.

Chakra di chuyển trong cơ thể bằng một hệ thống riêng, thông qua các huyệt đạo.

 Yếu tố chakra


Bao gồm 5 yếu tố tự nhiên và một yếu tố âm dương.

Yếu tố tự nhiên


Gồm có:

  • Chakra hệ hỏa.

  • Chakra hệ phong.

  • Chakra hệ lôi.

  • Chakra hệ thổ.

  • Chakra hệ thủy.

Yếu tố âm dương


Phần này khá dài để nói trong bài này nên mình sẽ tách nó ra trong một bài riêng. Các bạn xem tại bài Âm dương thuật nhé :)

Nhận biết hệ chakra


Nhan biet chakra

Có thể nhận biết hệ chakra của một người bằng giấy cảm ứng lấy từ một loại cây đặc biệt được nuôi trồng bằng cách thổi chakra vào nó, nó rất dễ phản ứng với chakra. Để sử dụng, cần truyền chakra của mình vào tờ giấy này.

Chakra hệ hỏa


Người sở hữu hệ chakra này khi sử dụng giấy cảm ứng, tờ giấy sẽ cháy.

Chakra hệ phong


Người sở hữu hệ chakra này khi sử dụng giấy cảm ứng, tờ giấy sẽ bị cắt.

Chakra hệ lôi


Người sở hữu hệ chakra này khi sử dụng giấy cảm ứng, tờ giấy sẽ bị nhăn.

Chakra hệ thổ


Người sở hữu hệ chakra này khi sử dụng giấy cảm ứng, tờ giấy sẽ nát vụn.

Chakra hệ thủy


Người sở hữu hệ chakra này khi sử dụng giấy cảm ứng, tờ giấy sẽ ướt nhẹp.

Rèn luyện Chakra


Đi trên cây


Cách tập: Người tập dồn chakra vào hai bàn chân và đi dọc thân cây.

Tác dụng: giúp điều khiển Chakra, sử dụng lượng chakra cần thiết.

Đi trên nước


Cách tập: Người tập cũng dồn chakra vào bàn chân như khi tập đi trên cây nhưng khó hơn một cấp. Người tập phải ước lượng đúng số chakra cần thiết để đi trên mặt nước nên cần sự chính xác cao.

Tác dụng: Giúp điều khiển chakra tốt hơn. Có nhiều bạn nhầm là tập bài này xong thì có thể giải phóng chakra bất kì nơi nào trên cơ thể là sai vì chỉ có dòng họ Hyuga mới có khả năng này.

Tập trung với lá


Cách tập: Người tập đặt một chiếc lá trên trán và tập trung giữ chiếc lá không bị rớt.

Tác dụng: Luyện tập trung, điều khiển chakra tốt hơn.

Mối quan hệ giữa các hệ chakra


quan he Chakra

Một ninja hiểu biết về mối quan hệ giữa các hệ chakra có thể áp dụng vào thực chiến rất tốt. Ở hình trên, thể hiện mối quan hệ bù trừ lẫn nhau của các yếu tố, chiều mũi tên chỉ tính mạnh hơn. Như vậy theo hình ta có ví dụ:

Chakra hệ hỏa khắc chế hệ phong. Tức là nếu người sử dụng chakra hệ phong đấu với hệ hỏa thì không làm cho lửa yếu đi mà chỉ làm nó mạnh lên. Tương tự với các hệ khác.

Ngoài ra, tố thuật có thể bị chống trả bằng một thuật cùng loại yếu tố, nếu thuật đó có sức mạnh bằng hoặc kém hơn.

Khả năng


Thực hiện nhẫn thuật và ảo thuật


Chakra có thể dung để tăng sức mạnh của bản thân, kết hợp với hand seals, chakra tạo nên nhẫn thuật hay ảo thuật.

Ở đây, ta nói thêm về hand seals. Hand seals hay còn gọi là thủ ấn, là cách ấn tay để thực hiện một thuật hay giải phóng chakra. Hand seals dựa trên 12 con giáp, đó là:

Hand seals



Dịch (từ 1 đến 12): Dậu, Hợi, Tuất, Thìn, Thân, Ngọ, Mùi, Sửu, Mão, Tí, Tỵ, Dần.

Kết nối giữa người với người


Như đã nói trong phần nguồn gốc chakra, Lục đạo hiền nhân tin rằng chakra có thể kết nối giữa người với người, đem lại hòa bình cho nhân loại nhưng đáng tiếc rằng giới nhẫn giả lại dùng chakra để đi ngược với mong muốn của ông.

Sử dụng chakra trực tiếp


Chakra có thể được sử dụng trực tiếp để làm một số việc như đi trên nước, leo núi,... Hoặc như Rasengan hay Hakkeshō Kaiten của dòng họ Hyuga.
Theo Jiraya thì chiều chakra của mỗi người là chiều xoáy tóc, không biết là thật hay đùa với Naruto. :p

Huyết kế giới hạn


Một nhẫn giả có huyết kế giới hạn có thể kết hợp các yếu tố chakra riêng biệt tạo ra yếu tố mới bằng cách làm chúng cùng lúc. Chẳng hạn như mộc độn của Harashima là kết hợp giữa thủy và thổ, băng độn của Haku là kết hợp giữa thủy và phong. Một huyết kế giới hạn có trên những người sử dụng cùng huyết thống trừ những trường hợp được cấy ghép gen như Yamato.

Huyết kế chọn lọc


Là dạng nâng cao của huyết kế giới hạn, đòi hỏi người dùng có thể sử dụng cùng lúc ba yếu tố chakra nhưng không đòi hỏi những người sử dụng phải có cùng huyết thống. Chẳng hạn như Trần độn của Mu và Onoki được tạo ra bằng cách sử dụng cùng lúc ba thuộc tính đất, gió và lửa.

Liên kết ngoài


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.